X

เคล็ดลับ ADX Olymp Trade (Average Directional Index)

หนึ่งในแนวความคิดของการวิเคราะห์ทางเทคนิคก็คือเทรนด์  วันนี้ นักวิเคราะห์ของ Olymp trade จะบอกคุณเกี่ยวกับตัวบ่งชี้ยอดเยี่ยมนี้ที่สามารถช่วยนักเทรดให้เข้าใจความแข็งแกร่งของเทรนด์นั่นคือ  ADX Olymp Trade 

ใครคือผู้คิดค้น ADX?

เจ เวลเลส ไวล์เดอร์ จูเนียร์ เคยเป็นวิศวกรและนักพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ผู้ซึ่งทำการเปลี่ยนแปลงการวิเคราะห์ด้านการเทรดโดยการใช้ระบบเกี่ยวกับตัวเลขสำหรับการเทรด  นอกเหนือจากการพัฒนา ADX ไวล์เดอร์ยังรับผิดชอบเกี่ยวกับตัวบ่งชี้วิเคราะห์ด้านเทคนิคอื่น ๆ ที่กันทั่วไป ได้แก่ Relative Strength Index (RSI), Parabolic SAR และ Average True Range เขาคือผู้เขียน  “แนวคิดใหม่ในระบบการเทรด” ตีพิมพ์ในปี 1978 ยังคงเป็นหนึ่งในหนังสือพื้นฐานการเทรดที่ได้รับการแนะนำโดยนักลงทุนและนักเทรดทั่วโลก  

ADX คืออะไร?

The Average Directional Index ถูกใช้ร่วมกับตัวบ่งชี้ the Negative Directional Indicator (-DI) และ the Positive Directional Indicator (+DI) เหล่านี้เป็นตัวบ่งชี้ความแข็งแกร่งการเคลื่อนไหว    

ADX ช่วยนักลงทุนในการวิเคราะห์ความแข็งแกร่งของเทรนด์ เทรนด์แข็งแกร่งเกิดขึ้นเมื่อ ADX อยู่เหนือ 25 และเทรนด์อ่อนแอเมื่อ ADX อยู่ต่ำกว่า 20 กรุณาดูภาพประกอบจัดทำโดยนักวิเคราะห์ Olymp trade อธิบายเกี่ยวกับตัวบ่งชี้นี้

The Positive Directional Indicator (+DI) และ Negative Directional Indicator (-DI) กำเนิดมาจาก Smoothed averages ของความแตกต่างเหล่านี้และทิศทางการกำหนดค่าเทรนด์  ส่วน The ADX กำเนิดมาจาก The smoothed averages ของความแตกต่างระหว่าง +DI และ -DI และการกำหนดความแข็งแกร่งของเทรนด์โดยไม่คำนึงถึงทิศทางของเทรนด์ โดยทั่วไปแล้วการเคลื่อนที่ Bullish เกิดขึ้นเมื่อ +DI สูงกว่า -DI ขณะที่เทรนด์ Bearish เกิดเมื่อ -DI สูงกว่า  ดูที่รูปภาพด้านบน คุณจะเห็นว่าเส้นสีเหลืือง (-DI) สูงกว่าเส้นสีฟ้า (+DI) นั่นยืนยันว่าคือเทรนด์ Bearish

ทิศทางเทรนด์และการข้าม

สัญญาณซื้อเกิดขึ้นเมื่อ +DI ข้ามผ่านเหนือ -DI สัญญาณซื้อถูกเสริมกำลังเมื่อ ADX (เส้นสีแดง) วิ่งขึ้น ซึ่งยืนยันถึงความแข็งแกร่งของเทรนด์  และในทางกลับกัน สัญญาณขายถูกกระตุ้นเมื่อ -DI ก้าวข้ามเหนือ +DI และ ADX ก็วิ่งขึ้นเหมือนกัน มาดูภาพโดยนักวิเคราะห์ Olymp trade แสดงถึงสัญญาณขาย เนื่องจากเส้น ADX วัดความแข็งแกร่งเทรนด์ ADX เคลื่อนที่ลงต่ำหมายถึงว่าเทรนด์กำลังสูญเสียความแข็งแกร่งหรือกำลังกลับตัว ส่วน ADX แบนเรียบแสดงถึงระดับความไม่แน่นอน   รูปภาพด้านล่างแสดงช่วงเวลาเมื่อ ADX อยู่ต่ำและเทรนด์ราบเรียบ และเมื่อ ADX เริ่มพุ่งสูงขึ้นแสดงถึงการเรียกร้องเทรนด์ขาขึ้น โดยสรุป การคำนวนเกี่ยวกับตัวบ่งชี้เป็นเรื่องที่ซับซ้อนแต่การตีความหมายของเทรนด์เป็นอะไรที่ตรงไปตรงมา   เช่นกันการก้าวข้าม +DI และ -DI ค่อนข้างถี่ซึ่งสิ่งนี้หมายความว่านักเทรดควรพึงระลึกไว้ว่าจะต้องกรองสัญญาณปลอม  การได้เปรียบที่ดีหนึ่งอย่างของตัวบ่งชี้ ADX นี้คือความสามารถ นักวิเคราะห์ของ Olymp trade ขอให้คุณโชคดีบนตลาด!

ดูวีดีโอการใช้เทรดโดยการวิเคราะห์กราฟ👇

**การลงทุนมีความเสี่ยง โปรดระมัดระวังในการลงทุน และลงทุนด้วยความไม่ประมาท**

บทความอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Olymp Trade ชุมชนออนไลน์ นักเทรด: