X

กราฟกลับแนวโน้ม “หัวและไหล่” บนแพลตฟอร์ม Olymp Trade

การวิเคราะห์กราฟแบ่งออกออกเป็น 2 ประเภท คือ ใช้ตัวบ่งชี้ และไม่ใช้ตัวบ่งชี้ นักวิเคราะห์การเงินของ Olymp Trade จะมาแนะนำการวิเคราะห์กราฟแบบไม่ใช้ตัวบ่งชี้ (non-indicator หรือ naked trading) ซึ่งมีรูปแบบเฉพาะที่จะสามารถบอกถึงการเปลี่ยนแนวโน้มของราคาสินทรัพย์ บทความนี้จะอธิบายเกี่ยวกับรูปแบบที่ได้รับความนิยมและเป็นที่รู้จักกันดีของนักลงทุนทุกคน นั้นคือ หัวและไหล่ “Head and shoulders” ในรูปแบบคลาสสิก  

รูปแบบการกลับแนวโน้ม “หัวและไหล่” สามารถเกิดขึ้นบนกราฟของสิทรัพย์ทางการเงินทั่วไป โดยมี 2 รูปแบบการกลับแนวโน้ม ได้แก่

  1. เปลี่ยนจากแนวโน้มขึ้น – เป็นแนวโน้มลง
  2. เปลี่ยนจากแนวโน้มลง – เป็นแนวโน้มขึ้น

ก่อนอื่นนักลงทุนจำเป็นที่จะต้องสังเกตและค้นหารูปแบบ “หัวและไหล่” ของสินทรัพย์ต่างๆบนแพลตฟอร์ม OlympTrade โดยแนะนำให้ใช้ Timeframe ที่สูงในการค้นหารูปแบบกราฟ เช่น คู่สกุลเงิน USD/CAD Timeframe 1 วัน องค์ประกอบหลักของรูปแบบการกลับแนวโน้ม “หัวและไหล่” แบบคลาสสิก ก็เป็นตามชื่อเลย คือมี 1 จุด เป็นหัว และ 2 จุดเป็นหัวไหล่ ทั้งซ้ายและขวา

  1. เปลี่ยนจากแนวโน้มขึ้น – เป็นแนวโน้มลง จะมีหัวเป็นจุดสูงสุด และมีจุดรองลงมาเป็นหัวไหล่ซ้าย และหัวไหล่ขวา และสร้างเส้นคอ เพื่อช่วยวิเคราะห์การกลับตัว (เส้นคอ ลากจากจุดที่หัวและไหล่ซ้าย-ขวา ทำมุมกับจุดหัว จาก A ไป B)

รูปแบบกลับแนวโน้ม “หัวและไหล่” ยังสามารถช่วยคาดการณ์ – ระยะที่แนวโน้มใหม่จะเปลี่ยน โดยวัดระยะจากจุดหัวไปถึงเส้นคอ และใช้ระยะนั้นในการคาดการณ์แนวโน้มใหม่ เช่น คู่สกุลเงิน USD/CAD Timeframe 1วัน บนแพลตฟอร์ม OlympTrade เปลี่ยนแนวโน้มจากขึ้นเป็นลง โดยระยะที่คาดการณ์ได้คือ 1.25436 ราคามีการปรับลดลงต่ำกว่าเส้นคอ และลดลงต่ำเกือบถึงระยะที่คาดการณ์ หลังจากนั้นมีการก่อแนวโน้มใหม่

  1. เปลี่ยนจากแนวโน้มลง – เป็นแนวโน้มขึ้น จะมีหัวเป็นจุดต่ำสุด และมีจุดรองลงมาเป็นหัวไหล่ซ้าย และหัวไหล่ขวา และสร้างเส้นคอ เพื่อช่วยวิเคราะห์การกลับตัว (เส้นคอ ลากจากจุดที่หัวและไหล่ซ้าย-ขวา ทำมุมกับจุดหัว จาก A ไป B) อีกทั้งยังสามารถวัดระยะจากจุดหัวไปถึงเส้นคอ และใช้ระยะนั้นในการคาดการณ์แนวโน้มใหม่ที่จะปรับขึ้น เช่น คู่สกุลเงิน USD/CAD Timeframe 1วัน บนแพลตฟอร์ม OlympTrade เปลี่ยนแนวโน้มจากลงเป็นขึ้น โดยระยะที่คาดการณ์ได้คือ 1.28804 ราคามีการปรับขึ้นสูงกว่าเส้นคอ และขึ้นถึงระยะคาดการณ์ หลังจากนั้นขึ้นต่อเนื่องและก่อรูปแบบการกลับแนวโน้ม “หัวและไหล่” ลง

ข้อควรระวัง

  • รูปแบบแนวโน้ม “หัวและไหล่” เปลี่ยนจากแนวโน้มขึ้นเป็นลง หากราคาปรับสูงขึ้นเหนือเส้นคอ รูปแบบนี้อาจมีความน่าเชื่อถือน้อยลง และแนวโน้มอาจจะไม่เปลี่ยนเป็นลงหากราคาปรับขึ้นต่อ แต่หากราคาปรับลงต่ำกว่าเส้นคอ ก็มีโอกาสที่ราคาจะปรับลดตามรูปแบบการกลับแนวโน้ม เช่น กราฟEUR/USD Timeframe 1วัน บนแพลตฟอร์ม Olymp Trade เมื่อปลายปี 2560 เกิดรูปแบบ “หัวและไหล่” เปลี่ยนเป็นแนวโน้มลง แต่ราคาปรับขึ้นเหนือเส้นคอ และปรับขึ้นต่อ

  • แต่ในบางกรณีราคาพียงผันผวนบริเวณเส้นคอ และก็เคลื่อนที่ตามทิศทางของรูปแบบการกลับแนวโน้ม “หัวและไหล่” ต่อ เช่น คู่สกุลเงิน USD/CAD Timeframe 1วัน บนแพลตฟอร์ม OlympTrade เกิดรูปแบบ “หัวและไหล่” เปลี่ยนเป็นแนวโน้มขึ้น ราคาปรับลดต่ำกว่าเส้นคอเพียงระยะหนึ่งและปรับขึ้นตามรูปแบบการกลับแนวโน้ม

“หัวและไหล่” บนแพลตฟอร์ม Olymp Trade

รูปแบบการกลับแนวโน้ม “หัวและไหล่ สามารถหาได้ทั่วไปบนกราฟของทุกสินทรัพย์ และแนะนำให้ใช้ Timeframe สูงในการค้นหารูปแบบนี้ อีกทั้งให้เฝ้าระวังที่ระดับ เส้นคอ เพื่อสามารถคาดการณ์การกลับแนวโน้มที่ชัดเจนมากยิ่งขึ้น  

โดย นิรมล นิตย์นิธิพฤทธิ์ (นักวิเคราะห์การเงิน, OlympTrade)

**การลงทุนมีความเสี่ยง โปรดระมัดระวังในการลงทุน และลงทุนด้วยความไม่ประมาท**

บทความอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Olymp Trade ชุมชนออนไลน์ นักเทรด: