X

ทำไมจึงมีคนถูกบล็อคโดย Olymp Trade

มีเหตุผลทั้งหมด 8 ที่ แพล็ตฟอร์ม Olymp Trade บล็อค บัญชีนักเทรด ผมต้องบอกก่อนเลยว่าการที่บัญชีถูกปิดลงเพราะนักเทรดทำกำไรได้มากเกินไป หรือถูกบล็อคเพราะนักเทรดพยายามถอนเงินออกจากบัญชีล้วนเป็นความเข้าใจที่ผิด เมื่อบัญชีถูกระงับมักเป็นเพราะนักเทรดได้ละเมิดข้อตกลงที่ให้ไว้กับ โอลิมเทรด ในฐานะโบรกเกอร์ โอลิมเทรด มีหน้าที่ปิดบัญชีหากพบว่ามีการละเมิดข้อตกลงการบริการ โดยในบทความนี้จะอธิบายเหตุผลเจ็ดข้อที่ทำให้นักลงทุนเสี่ยงต่อการถูกบล็อคบัญชี

ความเข้าใจผิดๆ: โอลิมเทรด บล็อคเพราะทำกำไรมาก

แต่ก่อนอื่นมาดูที่เรื่องที่เข้าใจผิดบ่อยๆ กัน การทำกำไรได้มากจะไม่ทำให้บัญชีของคุณถูกบล็อค OlympTrade สนใจในการรักษาระดับกิจกรรมของลูกค้ารวมถึงความสำเร็จของลูกค้า โอลิมเทรดเป็นสมาชิกประเภท A ของคณะกรรมการการเงินระหว่างประเทศ (International Finance Commission – FinaCom) มาตั้งแต่ปี 2016 ซึ่งเป้าหมายหลักขององค์กรนี้คือการคุ้มครองสิทธิของนักเทรด

เหตุผลที่ 1: อายุ

โอลิมเทรด ระงับทุกบัญชีที่เป็นของผู้เยาว์และไม่สามารถกู้คืนบัญชีนี้ได้ แต่ลูกค้าสามารถสร้างบัญชีใหม่บนแพล็ตฟอร์มหลังจากอายุถึงเกณฑ์บรรลุนิติภาวะ อายุและการบรรลุนิติภาวะคือเงื่อนไขสำคัญในการเป็นนักเทรด หากคุณยังอายุไม่ถึง 18 ปีบริบูรณ์ หรือยังไม่บรรลุนิติภาวะตามกฎหมายในประเทศของคุณ คุณจะไม่ได้รับอนุญาตให้สามารถเทรดโดยเฉพาะบนบัญชีซื้อขายที่ใช้เงินจริง ในระหว่างนี้อาจลองใช้เวลาไปกับการศึกษาเรียนรู้เพิ่มเติม อ่านหนังสือ หรือชมสัมมนาออนไลน์ต่างๆ

เหตุผลที่ 2: นักเทรดหนึ่งคนมีบัญชีมากกว่าหนึ่งบัญชี

สิ่งสำคัญที่สมาชิก Olymp Trade ทุกคนต้องเข้าใจก็คือแต่ละคนจะเป็นเจ้าของได้เพียงหนึ่งบัญชีซื้อขายเท่านั้น การมีหลายบัญชีภายใต้ชื่อเดียวกันจะถูกตรวจสอบในระบบและบัญชีที่น่าสงสัยเหล่านี้อาจถูกบล็อค  หากด้วยเหตุผลประการใดก็ตาม คุณมีความจำเป็นที่จะต้องลงทะเบียนเปิดบัญชีใหม่กับโอลิมเทรด อันดับแรกให้แจ้งปิดบัญชีปัจจุบัน โดยติดต่อกับทีมงานฝ่ายช่วยเหลือของ โอลิมเทรด ก่อนที่จะเปิดบัญชีใหม่

เหตุผลที่ 3: เทรดจากประเทศที่ Olymp Trade ไม่ประกอบกิจการ

แต่ละประเทศส่วนใหญ่สามารถใช้แพล็ตฟอร์มเทรดได้ มีเพียงบางประเทศเท่านั้นที่ Olymp Trade ไม่ได้ตกลงทางธุรกิจด้วย คือ ยิบรอลตาร์, ไอล์ออฟแมน, เกิร์นซีย์, เจอร์ซีย์, ออสเตรเลีย, แคนาดา, สหรัฐอเมริกา, ญี่ปุ่น, ออสเตรีย, เบลเยียม, บัลแกเรีย, โครเอเชีย, ไซปรัส, สาธารณรัฐเช็ก, เดนมาร์ก, เอสโตเนีย, ฟินแลนด์, ฝรั่งเศส, เยอรมนี, กรีซ, ฮังการี, ไอร์แลนด์, ไอซ์แลนด์, อิตาลี, อิสราเอล, ลัตเวีย, ลิทัวเนีย, ลักเซมเบิร์ก, มัลตา, เนเธอร์แลนด์, นอร์เวย์, นิวซีแลนด์, โปแลนด์, โปรตุเกส, โรมาเนีย, สโลวาเกีย, สโลวีเนีย, สเปน, สวีเดน, สวิตเซอร์แลนด์, สหราชอาณาจักร หากคุณทำกิจกรรมใดๆ ในบัญชี โอลิมเทรด ระหว่างที่อาศัยอยู่ในประเทศเหล่านี้ หรือถือพาสปอร์ตของประเทศเหล่านี้ จะทำให้บัญชีคุณถูกกระงับได้ ซึ่งการดำเนินการนี้เป็นไปเพื่อคุ้มครองทั้งนักเทรดและโบรกเกอร์ 

เหตุผลที่ 4: การใช้บัตร/e-wallet/ช่องทางการชำระเงินอื่นใดที่ไม่ใช่ของคุณ

นักลงทุนได้รับการอนุญาตให้ใช้ช่องทางการชำระเงินที่ตนเป็นเจ้าของเท่านั้น โดยไม่อนุญาตให้ใช้บัตรธนาคารหรือ e-wallet (กระเป๋าเงินอิเล็กทรอนิกส์) ของแฟน ญาติ เพื่อน หรือใครอื่นในการฝากหรือถอนเงินบนแพล็ตฟอร์ม หาก โอลิมเทรดขอให้คุณยืนยันตัวตนว่าเป็นผู้ถือบัตรหรือเป็นเจ้าของ e-wallet คุณจะต้องแสดงหลักฐานว่าคุณเป็นเจ้าของช่องทางการชำระเงินดังกล่าวนั้นจริง หากนักเทรดไม่สามารถพิสูจน์ได้ บัญชีก็จะถูกระงับ

เหตุผลที่ 5: การใช้ประโยชน์จากจุดบกพร่องทางเทคนิค

การใช้ประโยชน์จากข้อบกพร่องทางเทคนิคใดๆ รวมถึงการใช้ส่วนเสริม ปลั๊กอิน หรือโปรแกรมเทรดอัตโนมัติ (บอทเทรด) อาจส่งผลให้บัญชีของคุณถูกบล็อคได้เช่นกัน OlympTrade สร้างกฎข้อนึ้เพื่อเป็นมาตรการป้องกัน เนื่องจากการกระทำดังกล่าวมักทำให้นักเทรดต้องเสียเงินโดยใช่เหตุ ดังนั้นแนะนำให้ใช้เครื่องมือการวิเคราะห์ที่มีให้ในแพล็ตฟอร์มและไม่พยายามใช้เทคนิคเล่ห์กลใดๆ ในการเทรด

เหตุผลที่ 6: ความพยายามหลบหลีกเหตุผลข้างต้น

พฤติกรรมที่น่าสงสัยที่เข้าข่ายเหตุผล 5 ข้อข้างต้นนี้อาจส่งผลให้บัญชีของคุณถูกบล็อค การให้เอกสารที่มีการปลอมแปลงในการยืนยันบัญชีของคุณ รวมถึงการใช้งานซอฟต์แวร์ เช่น VPN ซ่อน IP address เพื่อหลบหลีก จะส่งผลให้บัญชีถูกระงับได้เช่นกัน  

เหตุผลที่ 7: มีคนพยายามที่จะแฮ็คบัญชีของคุณ

บริการด้านความปลอดภัยของ โอลิมเทรด สามารถบล็อคบัญชีคุณได้หากพบกิจกรรมที่น่าสงสัย โดยทั่วไปมีเทคนิคการแฮ็คบัญชีมากมายแต่ที่พบบ่อยที่สุดก็คือการเจาะรหัสผ่าน หากพบว่ามีผู้แฮ็คบัญชีของคุณ บัญชีจะถูกระงับเพื่อปกป้องสินทรัพย์ของคุณ จากประสบการณ์ของผม กรณีนี้เป็นการระงับบัญชีเพียงชั่วคราวเท่านั้น และคุณสามารถปลดล็อคบัญชีได้ภายหลัง ด้วยการยืนยันตัวตนกับแผนก KYC ว่าคุณเป็นเจ้าของบัญชีตัวจริง 

เหตุผลที่ 8 : เงินทุนที่นำมาลงทุนไม่ใช่เงินของคุณเองทั้งหมด

แม้เงินทุนจะถูกฝากเข้าบัญชี โอลิมเทรด จากบัญชีธนาคารของคุณเอง แต่เงินจำนวนนั้นต้องมีที่มาที่ไปอย่างโปร่งใส เพื่อป้องกันการระดมทุน ที่อาจก่อให้เกิดปัญหาส่วนบุคคลระหว่างตัวนักเทรดและเจ้าของเงินที่นำเงินมาร่วมกับนักเทรดเอง และปัญหาการฟอกเงิน ดังนั้นกระบวนการตรวจสอบแหล่งที่มาของเงินทุน จึงมีบทบาทสำคัญ แม้ว่าจะเป็นสิ่งกวนใจนักเทรดอย่างพวกเรามากที่จะต้องหาเอกสารรับรองรายได้ เงินเดือน หรือสเตทเม้นท์ธนาคารมายืนยันจนผ่านกระบวนการยืนยันตัวตน แต่เมื่อไม่มีเจตนาปกปิด ไม่มีเจตนาแอบแฝงอื่นใด พวกเรานักเทรดก็เพียงทำตามกฎและใช้แพล็ตฟอร์ม โอลิมเทรด สร้างรายได้ให้ตัวเองอย่างถูกต้อง

ควรจะสังเกตอะไร?

หลังจากที่บัญชีถูกระงับ โอลิมเทรด จะส่งอีเมลไปยังที่อยู่อีเมลที่คุณได้ระบุไว้ตอนสมัครสมาชิก เพื่อแจ้งให้คุณทราบว่าบัญชี โอลิมเทรด ของคุณถูกระงับ พร้อมกับข้อมูลเกี่ยวกับพฤติกรรมที่ทำให้บัญชีถูกระงับ การแจ้งเตือนเหล่านี้จะถูกส่งจากอีเมลทางการของบริษัทเท่านั้น หากคุณได้รับข้อความว่าบัญชีถูกบล็อคจากชื่อที่อยู่อีเมลที่น่าสงสัย หรือข้อความผ่านเมสเซนเจอร์ อย่าคลิกที่ลิงก์ในข้อความดังกล่าว ให้เข้าไปที่หน้าเว็บไซต์ของ โอลิมเทรด และตรวจสอบสถานะบัญชีของคุณ เพราะคุณอาจตกเป็นเป้าของมิจฉาชีพเข้าแล้ว

แล้วควรทำอย่างไรหากบัญชีถูกบล็อค?

ผมแนะนำให้คุณติดต่อทีมงานซัพพอร์ตทางเทคนิคเพื่อสอบถามสาเหตุการระงับบัญชี นักเทรดส่วนใหญ่ที่บัญชีถูกบล็อค จะต้องเข้าสู่กระบวนการตรวจสอบเพื่อกู้คืนบัญชี ขั้นตอนเหล่านี้มีตั้งแต่การยืนยันตัวตน หรือแม้แต่การพูดคุยผ่านทางโทรศัพท์กับพนักงาน โอลิมเทรด หากคุณคิดว่าบัญชีของคุณถูกบล็อคจากความเข้าใจผิด คำแนะนำของผมคือให้ติดต่อฝ่ายช่วยเหลือของ โอลิมเทรด

เงินที่ค้างอยู่ในบัญชีที่ถูกบล็อค จะได้คืนไหม?

ในกรณีที่บัญชีของคุณถูกบล็อค แบน หรือปิดถาวร นั่นเป็นผลมาจากการละเมิดกฎการใช้งานบัญชี โอลิมเทรด ข้อใดข้อหนึ่ง แต่น่าแปลกใจที่ Olymp Trade ยังมีระบบคืนเงินทุนให้กับนักเทรดที่ทำผิดกฎเหล่านั้น ส่วนกำไรที่ได้จากการเทรดด้วยบัญชีที่ละเมิดกฎนั้นถือเป็นโมฆะ หากคุณไม่ต้องการมีประสบการณ์ถูกบล็อคบัญชีเช่นนี้ แนะนำให้คุณศึกษากฎการใช้งาน โอลิมเทรด ให้ละเอียดก่อนเปิดบัญชีเทรด 

เทรดเดอร์ Thitikorn สอนเทรด

**การลงทุนมีความเสี่ยง โปรดระมัดระวังในการลงทุน และลงทุนด้วยความไม่ประมาท**

บทความอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Olymp Trade ชุมชนออนไลน์ นักเทรด: