X

Olymp Trade Nonfarm เทรดข่าว “การจ้างงานนอกภาคการเกษตร”

สำหรับ Olymp Trade Nonfarm นั้น ทุกวันศุกร์แรกของทุกเดือน กระทรวงแรงงานสหรัฐฯจะเผยดัชนีการจ้างงานนอกภาคเกษตรของเศรษฐกิจ (nonfarm payrolls) และอัตราการว่างงาน บนปฏิทินเศรษฐกิจของ Olymp Trade ซึ่งมีความสัญคัญ ซึ่งส่งผลต่อทั้งตลาดหุ้นนิวยอร์กและค่าเงินดอลลาร์สหรัฐฯทำไมดัชนีเหล่านี้สำคัญ?

  1. หากมีการว่างงานในระดับสูง จะทำให้เกิดความตึงเครียดทางสังคม ซึ่งสุดท้ายอาจนำไปสู่ความไม่สงบในสังคมและนำสู่การยึดอำนาจของนักการเมืองหัวรุนแรงต่างๆ เช่น เหตุการณ์ที่ประวัติศาสตร์ต้องจารึกของเยอรมนี ใน ยุคของ “ฮิตเลอร์”
  2. อัตราการว่างงานส่งผลต่อภาคการผลิต และการเติบโตทางเศรษฐกิจ (ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ GDP)
  3. การว่างงานลดปริมาณภาษี แต่เพิ่มรายจ่ายของรัฐบาล อีกทั้งยังเพิ่มรายจ่าย เงินค่าชดเชยการว่างงานและประกันสังคม ซึ่งเป็นสวัสดิการของรัฐบาลสหรัฐฯ

อัตราการว่างงาน บนแพลตฟอร์ม Olymp trade

การคำนวณอัตราการว่างงานในสหรัฐอเมริกา คำนวณรวมจำนวนคนทำงานทั้งในภาคการเกษตร และนอกภาคเกษตร การวิเคราะห์อัตราการว่างงานมีความสำคัญซึ่งจำเป็นต้องใช้วิจารณญานส่วนบุคคล นักวิเคราะห์การเงินของ Olymp Trade จะอธิบายการคำนวณอัตราการว่างงานโดยเข้าใจง่าย โดยคำนวณจากสูตรนี้

อัตราการว่างงาน = (จำนวนคนว่างงาน) / (จำนวนคนงาน) * 100%

  ซึ่งอัตราการว่างงานกระทรวงแรงงานของสหรัฐได้ทำการสำรวจประมาณ 60,000 ครัวเรือน ทั้งภาคการเกษตรและภาคนอกภาคเกษตร จากความคิดเห็นของนักเศรษฐศาสตร์ระดับปกติของการว่างงานอยู่ที่ 4-5% ปัจจุบันอัตราการว่างงานของสหรัฐฯปรับลดอย่างต่อเนื่อง และแตะระดับต่ำสุดในประวัติศาสตร์ 3.8% ในเดือนมิถุนายน 2018 ตามสถิติของกราฟด้านล่าง

การจ้างงานนอกภาคการเกษตร (Nonfarm Payrolls หรือ NFP) 

อีกหนึ่งดัชนีที่สำคัญของตลาดแรงงานสหรัฐฯ และคำนวณจำนวนคนที่ทำงานในภาคนอกภาคเกษตร ประมาณ 400,000 บริษัท ถูกสำรวจจากประมาณ 40 ล้านคน จึงสามารถใช้คาดการณ์ว่ามีคนงานเพิ่มขึ้นหรือลดลงในองค์กรมากน้อยเพียงใด พิจารณาจำนวน NFP ว่า “ปกติ” หรือไม่? โดยหลักทั่วไปแล้ว (ยิ่งการจ้างงานนอกภาคการเกษตรดีเท่าไร – การจ้างงานก็มากขึ้น – การเติบโตทางเศรษฐกิจดีขึ้น) แต่ก็มีโอกาสที่อัตราเงินเฟ้อจะเพิ่มสูงขึ้น ตามการคาดการณ์ของนักเศรษฐศาสตร์ที่ของเศรษฐกิจสหรัฐฯเติบโตปกติ 3-4% ต่อปี และจำนวนการจ้างงานนอกภาคการเกษตรควรมีอย่างน้อย 150,000 ตำแหน่งต่อเดือน ขณะที่เศรษฐกิจสหรัฐเกิดวิกฤตช่วงปี 2008 ส่งผลให้การจ้างงานนอกภาคการเกษตรติดลบเลยทีเดียว

มีดัชนีอะไรที่เผยแพร่ร่วมกับอัตราการว่างงาน และ NFP?

เศรษฐกิจสหรัฐฯมีความซับซ้อนและ “ร่ำรวย” ด้วยข้อมูลสถิติต่างๆ อีกดัชนีที่สำคัญ คือค่าจ้างรายชั่วโมง เฉลี่ยสัปดาห์ การเพิ่มขึ้นของค่าจ้างรายชั่วโมง จะส่งผลถึงการใช้จ่ายของผู้บริโภคเพิ่มขึ้น จึงทำให้เศรษฐกิจเติบโตขึ้น ดังนั้นดัชนีนี้บางครั้งอาจมีผลกระทบอย่างมีนัยสำคัญต่อสถานการณ์ตลาดถึงแม้ว่า Nonfarm Payrolls จะออกมาตามคาดการณ์ การเฉลี่ยของสัปดาห์หมายถึงชั่วโมงการทำงานเฉลี่ยภายใน 1 สัปดาห์ หากชั่วโมงการทำงานเฉลี่ยที่เพิ่มขึ้น ถือเป็นตัวชี้วัดการเติบโตของเศรษฐกิจ ในขณะเศรษฐกิจชะลอตัวก็จะนำไปสู่การลดชั่วโมงทำงาน สัดส่วนของประชากรที่ใช้งานทางเศรษฐกิจเป็นคนที่มีอายุระหว่าง 15 ถึง 70 ปี ในปัจจุบันการเจริญเติบโตของประชากรที่ใช้งานทางเศรษฐกิจในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมายังคงมีเสถียรภาพดี – สูงกว่า 60% ตามสถิติด้านล่าง

ข่าวอะไรบนแพลตฟอร์ม Olymp Trade ช่วยคาดการณ์ NFP และอัตราการว่างงาน?

  1. จำนวนคนยื่นขอรับสวัสดิการการว่างงาน (เผยแพร่ทุกวันพฤหัสบดี ทุกสัปดาห์)

หากคนยื่นรับสวัสดิการเพิ่มมากขึ้น สถานการณ์จ้างงานยิ่งแย่ลง ดังนั้นหากจำนวนคนยื่นรับสวัสดิการเพิ่มขึ้น อาจจะส่งผลให้อัตราการว่างงานเพิ่มขึ้น

  1. ตำแหน่งงานว่างเปิดใหม่

ยิ่งมีตำแหน่งงานว่างมากขึ้นต่อเดือน ก็จะยิ่งแสดงถึงสถานการณ์เศรษฐกิจที่ดี และอัตราการว่างงานอาจลดลง แต่การลดลงของจำนวนตำแหน่งงานว่าง อาจหมายถึงตลาดแรงงานหดตัว แต่การคาดกาณ์ก็อาจไม่ถูกต้องทั้งหมด จึงควรระวัง

  1. การจ้างงานนอกภาคเกษตรของADP

ก่อนที่การจ้างงานนอกภาคการเกษตรออกในวันศุกร์ ดัชนีการจ้างงานการจ้างงานนอกภาคเกษตรของADP จะออกก่อนในวันพุธ เป็นการประเมินเบื้องต้นของ บริษัทADP รายงานดังกล่าวจัดทำขึ้นจากการประเมินประมาณ 340,000 บริษัท และพนักงาน 21 ล้านคน แต่น่าเสียดายที่ข้อมูลของ ADP และกระทรวงแรงงานสหรัฐฯ อาจมักจะไม่ตรงกัน เปรียบเทียบกราฟด้านบน – การจ้างงานนอกภาคการเกษตร NFP จริง จากกระทรวงแรงงาน และด้านล่าง – การจ้างงานนอกภาคการเกษตรจาก ADP

Nonfarm Payrolls
ADP Nonfarm Payrolls

การวิเคราะห์ขั้นพื้นฐานยังมีปัจจัยอื่นๆทั้ง ข่าวการเมือง, ข่าวความมั่นคง, และดัชนีเศรษฐกิจอื่นๆ ที่สำคัญ ซึ่งจะส่งผลต่อตลาดการเงินสหรัฐฯ และการผันผวนของค่าเงินดอลลาร์สหรัฐฯ โดยคุณสามารถเข้ามาศึกษาเพิ่มเติมทางช่องทางการศึกษาของ Olymp Trade

**การลงทุนมีความเสี่ยง โปรดระมัดระวังในการลงทุน และลงทุนด้วยความไม่ประมาท**

บทความอื่นๆ ที่น่าสนใจ  

โดย นิรมล นิตย์นิธิพฤทธิ์

นักวิเคราะห์การเงิน, Olymp Trade

Olymp Trade ชุมชนออนไลน์ นักเทรด: