X

Olymp Trade Parabolic หาจุดกลับของแนวโน้ม

Olymp Trade Parabolic (พาราโบลิก) ชื่อเต็มคือParabolic SAR (Stop and Reverse) คือ ตัวบ่งชี้ ที่นิยมใช้ในการวิเคราะห์ทางเทคนิค เพราะสามารถดูได้ง่าย และเข้าใจได้ง่าย โดยมีลักษณะเป็น “จุดไข่ปลา” สามารถใช้พาราโบลิกได้กับทุกสินทรัพย์ ทุกช่วงเวลา เหมาะสำหรับกราฟแท่งเทียนญี่ปุ่นและกราฟแท่ง บนแฟลตฟอร์ม Olymp Trade

พาราโบลิก บนกราฟแท่งเทียนญี่ปุ่น
พาราโบลิก บนกราฟแท่ง

ตัวบ่งชี้ และเครื่องมือวิเคราะห์ทางเทคนิคชนิดต่างๆ โดยมากแล้วจะใช้ข้อมูลราคาที่เกิดขึ้นแล้วในการคำนวณ จึงมักจะเคลื่อนที่ตามหลังราคาหรือดัชนีตลอด แนวโน้มที่ได้จึงดูไม่น่าเชื่อถือ หรือการหาจุดกลับแนวโน้มก็อาจจะล่าช้า แต่พาราโบลิกเพิ่ม “ความเร่ง” ของสัญญาณแนวโน้มเข้าไป ในขณะที่ราคาสามารถทำจุดสูงใหม่ หรือต่ำใหม่ได้  พาราโบลิกให้ความสำคัญกับ “ราคาและเวลา” เป็นหลัก เพื่อหาจุดกลับแนวโน้ม สัญญาณดังกล่าว เรียกว่า Parabolic SAR (Stop and Reverse) คือ หยุดและกลับแนวโน้ม ซึ่งพบได้ทุกสินทรัพย์ของ Olymp Trade

Stop และ Reverse

Stop และ Reverse ใช้พาราโบลิกหาจุดเปลี่ยนแนวโน้ม โดยต้องทราบก่อนว่าปัจจุบันคือแนวโน้มอะไร โดยเลือกสินทรัพย์ และช่วงเวลา บนแพลตฟอร์ม Olymp Trade เช่น GBP/USD ช่วงเวลา 1 ชั่วโมง

  • แนวโน้มขึ้นจุดพาราโบลิกจะอยู่ด้านล่างกราฟ เมื่อราคาปรับสูงขึ้น เข้าใกล้จุดพาราโบลิกด้านบน จนสูงเกินจุดพาราโบลิกด้านบน จะเกิดจุดไข่ปลาใหม่ด้านล่าง แสดงถึงการเปลี่ยนแนวโน้มจากลง เป็น “แนวโน้มขึ้น”
  • แนวโน้มลงจุดพาราโบลิกจะอยู่ด้านบนกราฟ เมื่อราคาปรับลดลง เข้าใกล้จุดพาราโบลิกด้านล่าง จนต่ำกว่าจุดพาราโบลิกด้านล่าง จะเกิดจุดไข่ปลาใหม่ด้านบน แสดงถึงการเปลี่ยนแนวโน้มจากขึ้น เป็น “แนวโน้มลง”

ควรระวังในขณะที่ราคาแกว่ง จุดพาราโบลิกอาจมีการผันผวนง่าย เนื่องจากความเร่งสูง นอกจากนี้ พาราโบลิก ยังสามารถบอกความแรงของแนวโน้มได้อีกด้วย โดยดูจากความห่างของจุดไข่ปลา หากจุดพาราโบลิกอยู่ติดกันมาก การผันผวนของราคาน้อย แต่ถ้าจุดพาราโบลิกห่างกันมากขึ้นๆ แสดงว่าการผันผวนเพิ่มขึ้นๆ เช่น EUR/USD ช่วงเวลา 1 ชั่วโมง บนแพลตฟอร์ม Olymp Trade มีแนวโน้มลงที่ชัดเจน โดยในช่วงแรกความแรงของแนวโน้มมาก จุดพาราโบลิกจะมีระยะห่างมาก อีกทั้งก็จะเคลื่อนห่างจากกราฟมากเช่นกัน เมื่อแนวโน้มลงเริ่มอ่อนลง จุดไข่ปลามีการเคลื่อนที่ระยะชิดกันมากกว่า และใกล้กับกราฟมากกว่า แนะนำให้ใช้Parabolic ในการเทรดขณะที่ตลาดมีแนวโน้ม และใช้ร่วมกับตัวบ่งชี้อื่น เพื่อหาสัญญาณการกลับแนวโน้มที่แม่นยำ โดยคุณสามารถศึกษาเพิ่มเติมผ่านช่องทางการศึกษาของ Olymp Trade

**การลงทุนมีความเสี่ยง โปรดระมัดระวังในการลงทุน และลงทุนด้วยความไม่ประมาท**

บทความอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Olymp Trade ชุมชนออนไลน์ นักเทรด: