X

RSI (Relative Strength Index) โดย Olymp Trade

Relative Strength Index – RSI พัฒนาขึ้นโดย J. Welles Wilder เป็น momentum oscillator ซึ่งใช้วัดความแรง และการเปลี่ยนแปลงของราคาสินทรัพย์ ซึ่งเป็นที่รู้จักและนิยมใช้ในการวิเคราะห์หลักทรัพย์หลากหลายประเภท แน่นอนว่าบนแพลตฟอร์ม Olymp Trade ก็มีตัวบ่งชี้นี้ โดยใช้สูตรคำนวณดังต่อไปนี้ฃ

สูตรคำนวณ RSI 

RSI= 100 – 100 / (1 + RS)

เมื่อ RS = กำไรเฉลี่ย x ช่วงเวลา / การสูญเสียเฉลี่ย x ช่วงเวลา ค่ามาตรฐานช่วงเวลาของRSI  คือ 14  และRSI มีค่าเริ่มตั้งแต่ 0 ถึง 100 โดยจะมีการแบ่งเป็น 3 โซน คือ overbought zone, trading corridor และ oversold zone ค่ามาตรฐานในการแบ่งโซน

  • Overbought zone 70% เมื่อราคาปรับขึ้นสูงเหนือเส้น 70
  • Oversold zone 30% เมื่อราคาปรับลดลงต่ำกว่าเส้น 30
  • Trading corridor คือช่วงระหว่าง 30%-70% โดยจะมีเส้น 50 หรือ 50% ไว้แบ่งเพื่อให้ทราบแนวโน้ม ถ้าราคาเคลื่อนระหว่าง 30-50 มักมีแนวโน้มลง และถ้าราคาเคลื่อนระหว่าง 50-70 มักมีแนวโน้มขึ้น

เมื่อเลือกสินทรัพย์ และเวลา ที่ต้องการวิเคราะห์ เช่น EUR/USD 1ชั่วโมง และเลือกตัวบ่งชี้RSI บนแพลตฟอร์ม Olymp Trade จะมีลักษณะดังนี้

สัญญานของRSI

สัญญานของRSI เกิดจากการที่ราคาเคลื่อนที่ออกนอกเส้นที่กำหนด overbought และ oversold ตามค่ามาตรฐาน คือ เส้น 70 และ 30 นั้นเอง บนแพลตฟอร์ม Olymp Trade ตัวบ่งชี้RSI. สามารถใช้รับทั้ง สัญญาณซื้อ และสัญญานขาย ดังนี้

  • สัญญาณซื้อ (ขึ้น) ของ EUR/USD 1ชั่วโมง บนแพลตฟอร์ม Olymp Trade เมื่อแรงขายเยอะมาก จนราคาปรับลดลงต่ำมาก จนออกนอก oversold โซน และเริ่มปรับขึ้นกลับเข้าสู่เส้น 30 จะเป็นสัญญานในการซื้อ (ขึ้น)

  • สัญญานขาย (ลง) ของ EUR/USD 1ชั่วโมง บนแพลตฟอร์ม Olymp Trade เมื่อแรงซื้อเยอะมาก จนราคาปรับสูงขึ้นมาก จนออกนอก Overbought โซน และเริ่มที่จะปรับลดกลับเข้าสู่เส้น 70 จะเป็นสัญญาณในการขาย (ลง)

ในบางกรณีเมื่อได้สัญญานจากRSI แล้ว แต่ราคาไม่กลับตัวและยังคงผันผวนต่อ ดังเช่นในตัวอย่างของสัญญาณขาย ราคามีการเคลื่อนไซต์เวย์ต่อระยะหนึ่งก่อนจะปรับลดลง ดังนั้นนักวิเคราะห์การเงิน แนะนำให้ใช้ตัวบ่งชี้อื่นร่วมในกลยุทธ์เพื่อหาสัญญาณที่แม่นยำขึ้น และสามารถศึกษาสัญญาณ Divergence/Convergence ของRSI เพิ่มเติมบนช่องทางการศึกษาของ  Olymp Trade

 

 

**การลงทุนมีความเสี่ยง โปรดระมัดระวังในการลงทุน และลงทุนด้วยความไม่ประมาท**

บทความอื่นๆ ที่น่าสนใจ
Olymp Trade ชุมชนออนไลน์ นักเทรด: