X

Olymp trade Flag & Pennant เทรดรูปแบบแนวโน้ม ต่อเนื่อง

การเคลื่อนไหวของราคาสินทรัพย์ แบ่งออกเป็น 3 แนวโน้ม คือ แนวโน้มขึ้น, แนวโน้มลง และไซด์เวย์ เวลาที่ดีในการเทรดคือ เวลาที่มีแนวโน้มชัดเจน ทั้งแนวโน้มขึ้นและลง แต่หากคุณลองดูการเคลื่อนไหวของกราฟบนแพลตฟอร์ม Olymp Trade จะพบว่า ราคานั้นไม่ได้เคลื่อนเป็นเส้นตรงขึ้นหรือลง แต่หากราคานั้นเคลื่อนคล้ายกับ “คลื่น” มีการพักตัวในบางขณะ ก่อนที่จะเคลื่อนตัวตามแนวโน้ม ดังนั้นจึงมีรูปแบบกราฟที่จะช่วยให้คุณทราบว่ากราฟพักตัว และอาจจะรอที่จะเคลื่อนที่ต่อเนื่องจากแนวโน้มเดิม

การวิเคราะห์รูปแบบกราฟ

การวิเคราะห์รูปแบบกราฟเป็น การวิเคราะห์ทางเทคนิค ซึ่งไม่ใช้ตัวบ่งชี้ แต่จะใช้การสังเกตการเคลื่อนที่ของกราฟ และอาจใช้เครื่องมือบางอย่างประกอบการวิเคราะห์ เช่น แนวรับ, แนวต้าน,ช่องราคา, เส้นเทรนด์, ฯลฯ รูปแบบการต่อเนื่องของแนวโน้มที่นักวิเคราะห์การเงินของ Olymp Trade จะแนะนำคือ Flag (ธงชาติสี่เหลี่ยมผืนผ้า) และ Pennant (ธงชาติสามเหลี่ยม) ซึ่งเป็นรูปแบบที่พบบ่อยในขณะที่ราคาพักตัว ก่อนจะเคลื่อนตัวแนวโน้ม

Flag (ธงชาติสี่เหลี่ยมผืนผ้า) แบ่งเป็น Bullish Flag (แนวโน้มขึ้น) และ Bearish Flag (แนวโน้มลง) โดย

  • Bullish Flag เกิดขึ้นขณะที่ราคาของสินทรัพย์เคลื่อนเป็นแนวโน้มขึ้นชัดเจน และเกิดการพักตัวหรือปรับลงเล็กน้อยขณะหนึ่ง ซึ่งราคาจะเคลื่อนไหวในกรอบแคบๆ ก่อนที่ราคาจะปรับขึ้นต่อ
  • Bearish Flag เกิดขึ้นขณะที่ราคาของสินทรัพย์เคลื่อนเป็นแนวโน้มลงชัดเจน และเกิดการพักตัวหรือปรับขึ้นเล็กน้อยขณะหนึ่ง ซึ่งราคาจะเคลื่อนไหวในกรอบแคบๆ ก่อนที่ราคาจะปรับลงต่อ

ตัวอย่าง

ตัวอย่างบนแพลตฟอร์ม Olymp Trade – EUR/USD Timeframe 1 ชั่วโมง มีแนวโน้มลงที่ชัดเจน และมีการปรับขึ้นเล็กน้อย มีการเคลื่อนในลักษณะ Bearish Flag ราคามีการแกว่งอยู่ในกรอบแคบๆระยะหนึ่งก่อนจะปรับลดลงเพิ่ม ตามแนวโน้มลง USD/CAD Timeframe 10 นาที มีแนวโน้มขึ้นที่ชัดเจน และมีการปรับลงเล็กน้อย มีการเคลื่อนในลักษณะ Bullish Flag ราคามีการแกว่งอยู่ในกรอบแคบๆระยะหนึ่งก่อนจะปรับขึ้นเพิ่ม ตามแนวโน้มขึ้น Pennant (ธงชาติสามเหลี่ยม) ก็แบ่งเป็น Bullish Pennant (แนวโน้มขึ้น) และBearish Pennant (แนวโน้มลง) ลักษณะที่แตกต่างของ Flag และ Pennant คือ การพักตัวของ Pennant ราคาจะเคลื่อนเป็นรูปคล้ายสามเหลี่ยม โดย

  • Bullish Pennant เกิดขึ้นขณะที่ราคาของสินทรัพย์เคลื่อนเป็นแนวโน้มขึ้นชัดเจน และเกิดการพักตัวหรือปรับลงเล็กน้อยขณะหนึ่ง ซึ่งราคาจะเคลื่อนไหวในกรอบแคบๆ ก่อนที่ราคาจะปรับขึ้นต่อ
  • Bearish Pennant เกิดขึ้นขณะที่ราคาของสินทรัพย์เคลื่อนเป็นแนวโน้มลงชัดเจน และเกิดการพักตัวหรือปรับขึ้นเล็กน้อยขณะหนึ่ง ซึ่งราคาจะเคลื่อนไหวในกรอบแคบๆ ก่อนที่ราคาจะปรับลงต่อ

ตัวอย่างบนแพลตฟอร์ม Olymp Trade – EUR/GBP Timeframe 30 นาที มีแนวโน้มลงที่ชัดเจน และมีการปรับขึ้นเล็กน้อย มีการเคลื่อนในลักษณะ Bearish Pennant ราคาตอนแรกปรับขึ้นมาก และค่อยๆชะลอลงก่อนจะปรับลดลงเพิ่ม ตามแนวโน้มลง USD/NOK Timeframe 1 ชั่วโมง มีแนวโน้มขึ้นที่ชัดเจน และมีการปรับลงเล็กน้อย มีการเคลื่อนในลักษณะ Bullish Pennant ราคาปรับลดลงมากในช่วงแรก และเริ่มชะลอตัวก่อนจะปรับขึ้นเพิ่ม ตามแนวโน้มขึ้น เมื่อพบรูปแบบการต่อเนื่อง Flag และ Pennant ควรสร้างช่องราคา และเส้นแนวโน้ม เพื่อรับสัญญานเมื่อราคาหยุดพักตัว และเคลื่อนตามแนวโน้มต่อ จากตัวอย่างของกราฟบนแพลตฟอร์ม Olymp trade จะเห็นว่ารูปแบบการต่อเนื่องของแนวโน้ม Flag และ Pennant สามารถพบได้ในหลากหลายสินทรัพย์ บนTimeframe ที่แตกต่างกัน แต่เพื่อความน่าเชื่อถือของรูปแบบกราฟ จึงแนะนำให้ใช้ Timeframe สูง ตั้งแต่ 1 ชั่วโมง ขึ้นไป

**การลงทุนมีความเสี่ยง โปรดระมัดระวังในการลงทุน และลงทุนด้วยความไม่ประมาท**

บทความอื่นๆ ที่น่าสนใจ

โดย นิรมล นิตย์นิธิพฤทธิ์

นักวิเคราะห์การเงิน, Olymp Trad

Olymp Trade ชุมชนออนไลน์ นักเทรด: