X

Oscillator ยอดฮิต “ Stochastic ” โดย Olymp Trade

Stochastic Oscillator (STO) บอก ขาขึ้น ขาลง – อีกหนึ่งตัวบ่งชี้ยอดนิยม ซึ่งเป็น momentum indicator เปรียบเทียบราคาปิดของสินทรัพย์ในช่วงเวลาที่เลือก ที่แสดงการเคลื่อนไหวของราคา และการเปลี่ยนแปลงทิศทางของราคา และแน่นอนว่าตัวบ่งชี้นี้มีอยู่บนแพลตฟอร์ม Olymp Trade องค์ประกอบของStochastic ประกอบด้วย เส้น %K, %D, overbought, oversold และ trade corridor

  • เส้น %K = ราคาปิดปัจจุบัน – ราคาต่ำสุด (n)/ราคาสูงสุด(n) – ราคาต่ำสุด(n)
  • เส้น %D = 3 – ค่าเฉลี่ยเคลื่อนที่ของช่วงเวลา %K               

ค่ามาตรฐานของเส้น %K คือ 14 และ ค่ามาตรฐานของเส้น %D คือ 3 ตัวบ่งชี้มีค่าตั้งแต่ 0% ถึง 100% หากราคาสูงกว่า 80% คือ โซน overbought หากราคาต่ำกว่า 20% คือ โซน oversold ปกติราคามักจะเคลื่อนไหว ระหว่าง เส้น20% และเส้น80% คือช่อง trade corridor โดยตัวบ่งชี้Stochastic บนแพลตฟอร์ม Olymp Trade มีลักษณะดังนี้

Stochastic

สัญญาณของตัวบ่งชี้Stochastic สามารถใช้เป็นสัญญาณในการเปิดการเทรดได้ โดยเลือกสินทรัพย์ และช่วงเวลาที่ต้องการ บนแพลตฟอร์ม Olymp Trade เช่น EUR/USD ช่วงเวลา 1ชั่วโมง

  • สัญญาณซื้อ (ขึ้น) – เมื่อราคาปรับลดต่ำลงมากจนต่ำกว่าเส้น20 อยู่ใน oversold โซน เมื่อราคาปรับขึ้นเส้น%K ตัดเส้น %D ขึ้น แตะเส้น20 จะเป็นสัญญาณเข้าซื้อ (ขึ้น)

  • สัญญาณขาย (ลง) – เมื่อราคาปรับขึ้นสูงมากจนขึ้นเหนือเส้น80 อยู่ใน overbought โซน เมื่อราคาปรับลดลงเส้น%K ตัดเส้น %D ลง แตะเส้น80 จะเป็นสัญญาณเปิดขาย (ลง)

อีกสัญญานที่ตัวบ่งชี้Stochastic บนแพลตฟอร์ม Olymp Trade ที่ต้องสังเกตความแตกต่างระหว่างการเคลื่อนไหวของราคาบนกราฟ และการเคลื่อนไหวของราคาของตัวบ่งชี้Stochastic คือ Divergence โดย 1.) กราฟเคลื่อนขึ้น แต่เส้น %K และ%D ไม่ได้เคลื่อนขึ้น อาจจะเคลื่อนไปด้านข้างหรือลง 2.) กราฟเคลื่อนลง แต่เส้น %K และ%D ไม่ได้เคลื่อนลง อาจจะเคลื่อนไปด้านข้างหรือขึ้น นี้เป็นสัญญานว่าจะเกิดการเปลี่ยนแปลงของแนวโน้ม และอาจจะเกิดแนวโน้มใหม่เกิดขึ้น

การรับสัญญาน Divergence

ความยากของการรับสัญญาน Divergence คือไม่ทราบว่าจะเกิดการเปลี่ยนแปลงเมื่อไหร่ ดังนั้นนักวิเคราะห์การเงินของ Olymp Trade จึงขอแนะนำให้ใช้ตัวบ่งชี้อื่นร่วมด้วย เพื่อรับสัญญานที่แม่นยำมากขึ้น

 

**การลงทุนมีความเสี่ยง โปรดระมัดระวังในการลงทุน และลงทุนด้วยความไม่ประมาท**

บทความอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Olymp Trade ชุมชนออนไลน์ นักเทรด: